วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

วิธีเล่นกีต้าร์เมโลดี

Guitar Melody
 กีต้าร์มีอยู่ด้วยกันหลายประเภท โดยทั่วไปที่เรารู้จักกันก็จะมีกีต้าร์โปร่ง กีต้าร์คลาสสิค กีต้าร์ไฟฟ้า  ในที่นี้เราจะมาพูดคุยกันถึงกีต้าร์ประเภทที่ใช้สายเหล็ก ซึ่งโดยทั่วไปมักจะเรียกกันว่ากีต้าร์โฟล์ค  บางคนอาจเรียกว่ากีต้าร์โปร่งหรือกีต้าร์อะคูสติก) กีต้าร์แต่ละชนิดนั้นก็จะมีเสียงและวิธีการเล่นที่แตกต่างกัน ตามแต่สไตล์ของเพลงที่จะเล่น โดยในรายละเอียดส่วนประกอบหลักต่างๆ ของตัวกีต้าร์จะคล้ายคลึงกัน ดังนี้    


ลักษณะเเละส่วนต่างๆ ของกีต้าร์
เเบบคลาสสิค (spanish)
การเล่นGuitar 
การจับGuitar ที่ถูกลักษณะ
ลักษณะการเล่นเเละจับกีต้าร์ที่ถูกนั้นต้องใช้มือซ้ายจับที่คอส่วนบนทางลูกบิด  โดยวางส่วนท้ายของกีต้าร์เอียงลงทางเบื้องขวา  ให้ได้มุม 45 องศา  กับโคนขารองรับไว้ให้เป็นไปตามทำธรรมชาติใช้ศอกขวาหนีบขอบของกีต้าร์ทางด้านท้ายนั้นให้กระชับเพื่อสะดวกสำหรับข้อมือขวาจะได้ใช้ ปิด ดีดบรรเลงเพลง
                                                                                                                  ในภาพนี้  เป็นการวางหัวเเม่มือที่ถูกต้องเเละทำให้นิ้วอื่นๆที่วางลงบนสายนั้นเกิดน้ำหนักโดยสมดุลกัน
                                                                                                                                                                          การวางระยะหัวเเม่มือ แขนเเละข้อศอกการวางระยะระหว่างง่ามนิ้วมือทั้งสอง เพื่อรองรับคอกีต้าร์ ในภาพนั้ท่านจะได้เห็นว่าหัวนิ้วมือชิดอยู่กับนิ้วชี้


วีธีจับที่ถูกต้อง สะดวกต่อการเคลื่อนนิ้วได้อย่างรวดเร็วขณะเล่น  ควรระวังอย่าถ่างช่องมือให้ห่างจนเกินไป เพราะจะทำให้ไม่สะดวกในการเคลื่อนนิ้วที่กดลงบนสายในเฟรทต่างๆนั้น


ลักษณะของการเกากีต้าร์  คือ การเล่นกีต้าร์โดยการใช้นิ้วมือด้านขวาหรือปิ๊ค มือซ้ายจับคอร์ดตามปกติ  เล่นโน้ตไปทีละ 1-3 ตัว  ต่างจากการตีคอร์ดที่ตีคอร์ดหนึ่งครั้งซึ่งมีหลายโน้ตในคอร์ดนั้นๆที่เราจับทีนี้มาดูวิธีฝึกเกาแบบขั้นเริ่มต้น
  จากรูปนี้เป็นคอร์ด C  ให้เราจับตามคอร์ดนี้แล้วใช้มือขวาดีดสาย                       โดยการดีดด้วยมือขวามือเทคนิคคือ                          1-  นิ้วโป้ง         ประจำที่ไว้ที่สายเบส(สายเบสคือ เส้นที่ 6,5,4 นับจากล่าง)                       2-  นิ้วชี้            ประจำสาย 3                       3-  นิ้วกลาง       ประจำสาย 2                       4-  นิ้วนาง         ประจำสาย 1                       5-  นิ้วก้อย         นิ้วก้อยจะว่างงานอยู่ แล้วแต่คนถนัดว่าจะเอาไว้ค้ำตัวกี้ตาร์เพื่อให้ดีดถนัดๆ หรือจะปล่อยไว้เฉยๆก็แล้วแต่เมื่อนิ้วพร้อมคอร์ดพร้อม  ต่อไปการใช้มือขวาดีด  ให้ดีดดังนีเบส 3 2 3 1 3 2 3 | เบส 3 2 3 1 3 2 3 | เบส  3 2 3 1 3 2 3 | เบส 3 2 3 1 3 2 3 | มันคือ ตัวเลขที่บอกเส้นที่เราดีด ให้ดีดไปทีละเส้น เส้นเบส แล้ว เส้น 3 แล้ว เส้น 2 ต่อไปเรื่อยๆ เริ่มฝึกจากช้าๆ แล้วค่อยๆเร็ว3เครื่องหมาย  "   |   " คือเส้นกั้นห้อง คือ เมื่อ ถึงเส้นนี้  หมายถึง จบ 1 ห้อง ขึ้นห้องใหม่ก็เปลี่ยนคอร์ด4+++เบส คือเส้นที่  6,5,4 = โน้ตตัวที่ตรงกับคอร์ด อย่างเช่น ในรูป คอร์ด C เส้นเบสคือเส้นที่ 5 เนื่องจาก  ที่เราจับเส้นที่ 5 เฟร็ตที่ 3 ตรงนั้นมันเป็น โน้ต Cแล้วตรงไหนเป็น โน้ตไหน  มาดูกัน                                      จากรูป ด้านบนคือเส้น 1 ล่างคือ เส้น 6 ตัวเลขสีแดง จะบอกว่าเป็นเฟร็ตช่องที่เท่าไหร ตัวที่ไม่อยู่บนเฟร็ตคือสายเปล่า่   ให้ลองฝึกดู 4 คอร์ด C > Am > G 7 ห้องละคอร์ดCเบสคือเลข3Amเบสคือเส้น5สายเปล่าFเบสคือเลข1หรือ4Gเบสคือเลข2


                                                 ราคากีต้าร์







เล่นเเบบเทพ











รูปกีต้าร์สวยๆๆๆ










1 ความคิดเห็น: